Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Biến chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến bình thường nằm trong ống cổ tử cung phía dưới lớp tế bào lát đã phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cungTuy là một tổn thương lành tính, lộ tuyến cổ tử cung vẫn được xem là nguy hiểm, vì vi khuẩn gây bện có thể tấn công dễ dàng thông qua những vùng tổn thương mềm và có dịch. Viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ bị biến chứng thành một số bệnh phụ khoa nguy hiểm khác như:
- Viêm lộ tuyến cổ tử cung với vô sinh: Các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như khi nằm phía dưới lớp tế bào lát nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, dễ dẫn đến viêm nhiễm (khi đó gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung).
biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung
Lộ tuyến có thể đẩy nhanh sự phát triển của vi khuẩn ở cổ tử cung, vì đây là vị trí ưa thích để một số vi khuẩn tấn công như trùng roi âm đạo, nấm, tạp khuẩn hoặc các tác nhân lây qua đường tình dục khác, ví dụ như vi khuẩn chlamydia, vi khuẩn lậu, vi rút gây mụn rộp sinh dục .v.v. Các tác nhân này đều là nguyên nhân chính gây viêm cổ tử cung, sau đó viêm ngược dòng lên, gây viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung…
- Ngoài ra, lộ tuyến làm cho lượng dịch trong âm đạo nhiều hơn bình thường, vì vậy sẽ gây cản trở việc tinh trùng đi vào gặp trứng. Đồng thời dễ làm thay đổi  môi trường PH trong âm đạo, sự thay đổi này sẽ tiêu diệt tinh trùng ngay khi vừa vào đến âm đạo. Do đó, lộ tuyến có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và gây vô sinh.
- Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ung thư cổ tử cung: Bản thân lộ tuyến là một tổn thương lành tính. Nhưng trong quá trình chúng xâm lấn ra, các tế bào lát bên ngoài cổ tử cung sẽ phản ứng tăng sinh nhằm đẩy lùi sự xâm lấn, làm xuất hiện những tổn thương bị nghi ngờ là có thể dẫn đến ung thư.
Tình trạng viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần cũng có thể gây ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, bị lộ tuyến kèm viêm cổ tử cung, nếu kéo dài, sẽ làm cổ tử cung to và dài ra, nên nhiều khi tưởng lầm là sa dạ con. Vì vậy việc điều trị sớm lộ tuyến rất cần thiết.
Vì vậy các bác sĩ của Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội nhắc nhở các bạn gái, khi thấy mình có biểu hiện hay triệu chứng của bệnh thì nên điều trị ngay lập tức để tránh hình thành thêm sự nguy hiểm của bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét